ผู้เขียน หัวข้อ: Apple กับการครองตลาดJapan  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธันวาคม 06, 2018, 11:15:57 PM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

เอ่ยถึงความเป็น Apple พวกเราบางทีอาจจะยังไม่ค่อยได้ให้ความสนใจกับประเทศอื่นๆเพราะว่าเราเองก็มองดูแม้กระนั้นบ้านเรา และก็จดจ้องอยู่กับค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นี่แหละว่าเมื่อไรจะออกอะไรมากอีก หรือจะออกอะไรมาให้พวกเราเล่นอีก แต่ว่าวันนี้พวกเรามีเรื่องมีราวราวดีๆน่ารักๆมาเล่าให้ฟังระหว่างรอค่ะ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเกะเล็กๆที่เพราะอะไร Apple ถึงได้ครอบครองตลาด แล้วก็เพราะอะไรคนประเทศญี่ปุ่นถึงได้ใช้ ไอแพด IPHONE กันเป็นว่าเล่น ใช้กันทุกแห่งทุกหนและก็ทุกกรุ๊ปเลยทีเดียว ตกลงว่าวันนี้เราไปทัวร์ประเทศญี่ปุ่นพร้อมกันเลยค่ะ







วันนี้พวกเราจะพาทุกคนมาที่ APPLE โอซาก้า กันจ้ะ

แถบนี้วัยกำดัดเยอะแล้วก็วัยทำงานก็มากมายด้วย แต่ว่าสิ่งที่เราจะชี้แจงวันนี้เป็นเรื่องราวของ ค่ายเครื่องมือสื่อสารยักษ์ใหญ่ อย่าง Apple ที่เพราะเหตุไรมาครอบครองตลาดญี่ปุ่นซะได้ วันนี้สิ่งที่พวกเราจะมองเห็นตอนที่เรามาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นเป็น ภาพของสามัญชนคนประเทศญี่ปุ่นต่างก็ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนของ Apple คือ iPhone นั่นเองจ้ะ และก็ในขณะที่นี้เค้าเปิดตัวสินค้าใหม่ๆออกมา ประเทศแรกที่จะเปิดตัวเป็น ญี่ปุ่นเรียกว่าออกจกหน่ายพร้อมทั้งอเมริกาเลยล่ะ มูลเหตุสำคัญๆเพราะความจำเป็นใช้งานของที่นี่มีสูงนั่นเอง เรียกว่ายอดขายรวมทั้งความต้องการรวมทั้งความนิยมชมชอบในตัวผลิตภัณฑ์ของชาวญี่ปุ่นทำให้ Apple ต้องเลือกเปิดตัวสินค้าแล้วก็ขายที่นี่ลำดับแรก




เรื่องถัดมาก็คือ สาขาต่างๆของ Apple ในประเทศญี่ปุ่นมีเยอะแยะทั้ง 9 สาขา ในขณะที่ประเทสไม่ใหญ่แต่ว่าสาขาของค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เจ้านี้ก็บูมมากมายสำหรับที่นี่ และแต่ละสาขายิ่งใหญ่ตระการตาดาวล้านดวงมากมายจ้ะ ไม่ใช่ช้อปเล็กๆตามบริเวณรอบๆเลยทีเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่มีความต้องการใช้งานของผู้ที่นี่มีมากนั่นเอง ซึ่งชาวญี่ปุ่นตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆวัยรุ่นวัยเรียน วัยทำงาน กลางคน วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ต่างก็ใช้ iPhone ซึ่งก็น่าแปลกมากมายค่ะ ที่หากเปรียบเทียบช่วงวัยของการใช้มือถือแล้ว สำหรับชาวญี่ปุ่นกับบ้านเรา ในช่วงของคนชรา บ้านพวกเราแทบจะไม่จับโทรศัพท์เคลื่อนที่กันแล้ว ด้วยเหตุว่าเรื่องแรกเลยก็คือ ใช้ไม่เป็น ไม่กล้าใช้ ซึ่งคนประเทศญี่ปุ่นเองกลายเป็นในทางตรงกันข้าม เรียกว่ามองไปทางไหน แทบจะไม่เห็นคนไหนกันแน่ใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นเลยทีเดียว








นอกจากนั้นค่ะ สิ่งที่เราจะตรงเวลาที่เราไปญี่ปุ่นก็คือ ภาพของร้านค้า ห้าง มินิมาร์ท ต่างก็ใช้สินค้าของ Apple ในการค้าขาย ซึ่งร้านค้าขนาดกลาง หรือร้านขนาดใหญ่ยังไม่น่าสนเท่ห์ใจมากแค่ไหนค่ะ แม้กระนั้นสำหรับร้านเล็กๆที่มองไม่น่าจะใช้อย่างร้านค้าซาลาเปา หรือว่าร้านค้าขายขนมต่างๆล้วนใช้ iPad ในการคำนวณราคาผลิตภัณฑ์ด้วย เป็นเรื่องที่มองเห็นแล้วสนเท่ห์ใจปนตลึงเล็กๆเลยล่ะจ้ะ




นอกจากนั้นยังมีห้องอาหาร ร้านซูชิ ก็เสมือนร้านค้าซูชิบ้านพวกเรานั่งรอสายพานกันไป หรือว่าจะสั่งรายการอาหารไหนก็ว่ามา รวมทั้งที่ญี่ปุ่นเค้าก็ใช้ iPad สำหรับเพื่อการทำเมนูอาหาร แบบไฮเทคมาก พวกเราสามารถเลือกอาหารโดยการเลือกจิ้มๆๆๆ จากใน iPad ได้เลย ซึ่งในบ้านพวกเราเองก็เริ่มมองเห็นมีบางร้านค้าใช้ระบบนี้กันแล้ว เรียกว่าสะดวกสบาย มากเลยทีเดียวค่ะ แบบนี้เราสามารถลดทุนสำหรับเพื่อการจ้างงาน ซึ่งมั่นใจว่าคนญี่ปุ่นเองก็น่าจะคำนวณต้นทุนที่ตรงนี้ด้วยเหมือนกัน








จากที่เล่ามาทั้งหมดค่ะ พวกเราจะเห็นได้ว่า Apple มิได้อู่แค่ในประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ แต่ว่าสามารถอยู่ในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นเรียกว่าแทบตลอดระยะเวลาเลยก็ว่าได้จ้ะ ด้วยเหตุนี้ ก็เลยไม่น่าสนเท่ห์ใจเลยว่า ทำไม Apple จึงครอบครองตลาดญี่ปุ่น รวมทั้งทำไมคนญี่ปุ่นจึงนิยมใช้อะไรๆที่ออกมาจากค่ายนี้กันมากแบบที่ว่ามองไม่เห็นเงาของยี่ห้ออื่น ( แต่ว่าก็ใช่ว่าจะไม่มีนะคะ เพียงแต่ว่ามันน้อยมากกกกก เท่านั้นเอง)




โดยสรุปคือ คนญี่ปุ่นมีกำลังซื้อสูง มีรายได้สูง กระทั่งเป็นเจ้าของไอโฟน ไอแพท ได้อย่างไม่ยากเย็น สามารถซื้อเครื่องติดข้อตกลงได้ในราคาถูก ราวกับอเมริกา จนกระทั่งทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้สินค้าแอปเปิลมากกว่ายี่ห้ออื่น นอกเหนือจากนี้ยังมี Apple Store แล้วก็ร้านรวงอื่นๆมากทั่วประเทศญี่ปุ่นไว้รอบริการ ขายสินค้าแอปเปิล และก็อุปกรณ์เสริมต่างๆรวมไปถึงร้านต่างๆเลือกที่จะใช้ไอแพท เพื่อช่วยสำหรับในการขายของภายในร้าน เนื่องจากความสะดวกสบายนั่นเองค่ะ