ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธันวาคม 06, 2018, 07:33:57 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 711
    • ดูรายละเอียด

วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย รวมทั้งความรู้สึกมีความสุขอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำรงอยู่ทุกวันอย่างสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ แล้วก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ไม่ยากดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงยั่งยืนในศีลธรรมของตัวเอง
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงความดีเลิศที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีแล้วในวันนี้ ในสมัยก่อน รวมทั้งที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต จนถึงเหมือนว่าร่างกายทั้งผองประกอบขึ้นด้วยธาตุที่ความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แต่ว่าอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมพร้อมด้วยกายและก็จิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของหัวใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ ถ้าหากดวงนิมิตนั้นสูญหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยจิตใจจะปรับจนกระทั่งหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การรำลึกคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกๆที่ ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างทำภารกิจอะไรก็ตาม

ข้อเสนอแนะ เป็น จำเป็นต้องทำให้บ่อยเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นเพียงใดให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนถึงเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้หัวใจจะต้องสูญเสียความเป็นกลาง แล้วก็เมื่อการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเกิดผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคิดถึงอยู่เป็นประจำ อย่างงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุเป้าหมาย และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

วิธีพื้นฐานสำหรับการตั้งมั่น

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าอดกลั้น เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้ใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความสงบเงียบ
อยู่ในความควบคุมของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
แนวทางฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บจิตใจไว้ให้นานที่สุด ตราบจนกระทั่งเคยตัวมีใจตั้งอกตั้งใจด้านใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลหัวใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่ตลอด เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(ดังเช่น ในคำกล่าวยกย่อง เยินยอ บรรดาศักดิ์ ความโด่งดัง อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตามกำหนดเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรไตร่ตรอง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็แล้วแต่ทั้งมวล อาทิเช่น ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามพุง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา และก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าไม่สบายใจ ถ้าหากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเหมือนการขึ้นและก็ตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่าไม่ค่อยสบายใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งมั่นไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ตัวอย่างเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งอกตั้งใจบริกรรมภาวนา พร้อมด้วยคิดถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งผอง ถ้าหากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาพยุงดวงใจถัดไปตามธรรมดา สุดท้ายเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งปวงนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นสาเหตุให้กำเนิดความสบายได้เยอะพอสมควร เมื่อซ้อมซักปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละทิ้ง จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชาติ ดำรงตนอยู่ในคุณธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้เป็นสุขความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังในโลกชาตินี้รวมทั้งโลกชาติต่อไป เด็กเคารพนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีปรองดองขายว่าน108 แม้สามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา รวมทั้งเชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย